Bạn có thể kết hợp nhịn ăn gián đoạn và Keto không?

Suy nghĩ thực hiện keto và nhịn ăn không liên tục nghe có vẻ đáng sợ đối với một số người, nhưng các nghiên cứu cho thấy chúng mang lại nhiều lợi ích.

Để hiểu cách kết hợp cả hai đưa thể lực của bạn lên một tầm cao mới, chúng ta cần xác định từng khái niệm.

Trong trường hợp bạn vẫn đang suy nghĩ về việc theo chế độ ăn keto, việc nhịn ăn gián đoạn để tạo ra ketosis là điều đáng thử.

Nhịn ăn gián đoạn và keto có lẽ là những phương pháp ăn uống phổ biến nhất thường được thực hiện cùng nhau.

Đây là những gì bạn nên biết.

Nhịn ăn gián đoạn là gì?

Nhịn ăn gián đoạn (IF) là một phương pháp ăn uống trong đó một người xoay vòng giữa việc có thức ăn và không có thức ăn nào trong những khoảng thời gian nhất định. Không có bất kỳ quy tắc cụ thể nào về những loại thực phẩm bạn nên ăn khi ăn.

Ví dụ, một phương pháp nhịn ăn gián đoạn phổ biến là bỏ bữa. Với phương pháp này, bạn có thể bỏ bữa sáng và coi bữa trưa là bữa ăn đầu tiên trong ngày.

Nhịn ăn gián đoạn
Nhịn ăn gián đoạn

Có những cách khác để thực hiện nhịn ăn gián đoạn, và chúng bao gồm:

  • Một bữa một ngày (OMAD). Bạn tiêu thụ tất cả lượng calo trong một bữa ăn. Nếu đây là lần đầu tiên bạn thử nhịn ăn, hãy xem xét các phương pháp khác vì OMAD có thể gây khó khăn cho người mới bắt đầu.
  • Phương pháp 16/8. Điều này đòi hỏi bạn phải ăn trong khoảng thời gian 8 giờ và nhịn ăn trong 16 giờ còn lại. Đa số mọi người khuyến nghị phương pháp 16/8 đặc biệt khi kết hợp với keto, vì nó làm giảm thời gian chuẩn bị bữa ăn.
  • Nhịn ăn luân phiên trong ngày (ADF). Một dạng nhịn ăn gián đoạn chặt chẽ hơn, nó bao gồm thời gian nhịn ăn 36 giờ, sau đó là khoảng thời gian 12 giờ để bạn có thể ăn bao nhiêu tùy thích. Một nghiên cứu cho thấy những người trưởng thành khỏe mạnh, không béo phì có thể thực hành ADF một cách an toàn trong vài tháng.
  • Chế độ ăn 5: 2. Chế độ ăn 5: 2 bao gồm ăn năm ngày một tuần và hạn chế lượng calo nạp vào 500-600 calo trong hai ngày còn lại.

Một trong những lý thuyết tại sao nhịn ăn lại có lợi cho cơ thể là vì nó khiến các tế bào của bạn bị căng thẳng nhẹ. Do đó, các tế bào của bạn có thể đối phó tốt hơn với căng thẳng và chống lại bệnh tật.

Chế độ ăn Keto là gì?

Chế độ ăn ketogenic là một chế độ ăn  carbohydrate thấp, trung bình-protein, và nhiều chất béo.

Với keto, bạn cần hạn chế lượng carbs của mình ở mức 20-50 gam mỗi ngày. Điều này làm cạn kiệt nguồn dự trữ glycogen của bạn, buộc bạn phải đốt cháy chất béo. Khi điều này xảy ra, bạn tạo ra một nguồn nhiên liệu thay thế được gọi là xeton.

Đối với những người chưa biết, chế độ ăn keto không phải là mốt – dựa trên khoa học. Chế độ ăn kiêng này bắt đầu như một phương pháp điều trị chứng động kinh vào những năm 1920.

Ngày nay, nhiều người sử dụng nó để giảm cân và tăng cường thể chất và tinh thần.

Những Lợi ích Tiềm năng của Nhịn ăn gián đoạn và Keto là gì?

Bây giờ, bạn biết rằng nhịn ăn gián đoạn và keto có thể được thực hành cùng nhau bởi những cá nhân có mục tiêu sức khỏe và thể chất cụ thể. Nếu bạn đang tự hỏi những lợi ích cụ thể nào bạn có thể đạt được trong quá trình này, hãy đọc tiếp.

Giúp bạn dễ dàng bước vào trạng thái ketosis

Những người cố gắng nhịn ăn không liên tục nhận thấy rằng họ bị nhiễm ketosis sớm hơn so với khi họ thực hiện chế độ ăn keto riêng lẻ.

Vì vậy, có thể nhịn ăn để tạo ra ketosis.

Hãy nhớ rằng chúng tôi đã đề cập đến chế độ ăn keto được sử dụng như một phương pháp điều trị động kinh. Nghiên cứu cho thấy việc kiểm soát co giật không chỉ liên quan đến mức đường huyết thấp hơn mà còn làm tăng mức xeton.

Chế độ ăn ketogenic giúp kiểm soát nhanh hơn việc nhịn ăn

Nếu đạt được ketosis là mục tiêu của bạn, thì nhịn ăn gián đoạn là một chiến lược bạn phải thử.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đang ăn kiêng keto trong một thời gian dài? Ăn một chế độ ăn kiêng ketogenic giàu chất béo low-carb sẽ giúp việc nhịn ăn trở nên dễ dàng và dễ kiểm soát hơn.

Điều này là do chế độ ăn keto sẽ giúp bạn thích nghi với chất béo hơn, sẽ tăng cường khả năng thực hiện nhanh chóng, kéo dài mà không cảm thấy uể oải, chán nản hoặc đói không chịu nổi.

Tăng cường giảm mỡ

Kết hợp keto và nhịn ăn gián đoạn sẽ giúp giảm béo. Đây là lý do tại sao:

Trạng thái ketosis kích thích đốt cháy chất béo thông qua việc giảm lượng carbohydrate. Điều này có nghĩa là bây giờ bạn sử dụng chất béo dự trữ của mình để duy trì năng lượng.

Cơ thể xeton được tạo ra bởi sự phân hủy chất béo là một loại nhiên liệu mạnh. Chúng cung cấp nhiều năng lượng hơn glucose.

Nếu bạn đang tập thể dục, xeton có thể giúp cải thiện hiệu suất của bạn.
Nếu bạn đang tập thể dục, xeton có thể giúp cải thiện hiệu suất của bạn.

Trên thực tế, bổ sung xeton có thể tăng cường hoạt động thể chất. Bạn sẽ có nhiều năng lượng hơn để hoàn thành quá trình tập luyện, giúp bạn đạt được mục tiêu sớm hơn.

Mặt khác, nhịn ăn gián đoạn thúc đẩy quá trình sinh nhiệt của mỡ – một quá trình trong đó cơ thể bạn tạo ra nhiệt . Quá trình sinh nhiệt thúc đẩy quá trình giảm mỡ, được chứng minh bởi một nghiên cứu kéo dài 8 tuần.

Cải thiện mức đường huyết

Bằng cách dành cho bản thân một thời gian nghỉ ngơi, bạn cũng có thể kiểm soát được mức đường huyết.

Chế độ ăn ketogenic ít carbohydrate có hiệu quả để cải thiện lượng đường trong máu. Nếu bạn bị bệnh tiểu đường loại 2, bạn thậm chí có thể giảm thuốc của mình.

Một nghiên cứu năm 2005 đã chỉ ra điều này. 28 người thừa cân mắc bệnh tiểu đường loại 2 tiêu thụ ít hơn 20 gam carbs mỗi ngày. Đồng thời, họ giảm liều lượng thuốc tiểu đường.

Kết quả? Hemoglobin A1c (đường huyết trung bình trong 2-3 tháng qua) của họ giảm.

Virta Health cũng đã công bố thử nghiệm lâm sàng kéo dài 2 năm của họ cho thấy tác động lâu dài của ketosis dinh dưỡng đối với bệnh tiểu đường loại 2.

Những người tham gia đã cải thiện được lượng đường trong máu, insulin, HbA1c, cân nặng, huyết áp, chất béo trung tính, chức năng gan và tình trạng viêm. Họ cũng có thể ít phụ thuộc vào thuốc hơn.

Cải thiện sức khỏe não bộ

Đối với những người đang tìm cách tăng cường trí não của mình, họ sẽ ngạc nhiên khi biết rằng keto với chế độ nhịn ăn gián đoạn có thể là câu trả lời.

Chế độ ăn ketogenic làm tăng số lượng ty thể trong não. Kết quả là, các tế bào não đối phó với căng thẳng tốt hơn. Xeton không chỉ đóng vai trò là nhiên liệu thay thế cho não. Quan trọng hơn, chúng cung cấp nhiều năng lượng hơn so với glucose.

Còn về nhịn ăn gián đoạn thì sao?

Khi bạn nhịn ăn trong một bữa ăn bình thường, cơ thể bắt đầu đốt cháy lượng mỡ dự trữ trong cơ thể và tạo ra xeton để cung cấp năng lượng cho não của bạn . Dựa trên một thử nghiệm lâm sàng tại Đại học Toronto, 220 người lớn không béo phì cho thấy trí nhớ của họ được cải thiện. Điều này xảy ra trong vòng 2 năm sau khi duy trì nhịn ăn gián đoạn

Kết hợp Nhịn ăn gián đoạn và Keto có an toàn không?

Dựa trên nghiên cứu có sẵn, hầu hết mọi người có thể sử dụng chúng cùng nhau một cách an toàn.

Tuy nhiên, rằng những người có một số tình trạng sức khỏe nên đi khám bác sĩ trước khi kết hợp 2 chế độ ăn trên:

  • Bệnh tiểu đường
  • Hạ đường huyết
  • Bệnh tim mạch
  • Tiền sử rối loạn ăn uống

Các nghiên cứu đều cho thấy cả hai phương pháp này có hiệu quả  trong việc tham gia vào ketosis nhanh hơn, tăng giảm chất béo, đạt được mức đường huyết khỏe mạnh, v.v.

Bài viết liên quan