Gợi ý cho bạn kiểu ăn keto phù hợp với bản thân

Chế độ ăn kiêng ketogenic (hay gọi tắt là chế độ ăn keto) là một chế độ ăn ít carb, nhiều chất béo mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng kiểu ăn kiêng này có thể giúp bạn giảm cân và cải thiện sức khỏe của bạn. Chế độ ăn ketogenic thậm chí có thể có lợi ích chống lại bệnh tiểu đường, ung thư, động kinh và bệnh Alzheimer. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu về chế độ ăn keto.

chế độ ăn keto

Kiến thức cơ bản về keto

Chế độ ăn kiêng ketogenic là một chế độ ăn kiêng rất ít carb, nhiều chất béo có nhiều điểm tương đồng với chế độ ăn kiêng Atkins và low carb. Nó liên quan đến việc giảm đáng kể lượng carbohydrate và thay thế nó bằng chất béo. Việc giảm lượng carbs này đưa cơ thể bạn vào trạng thái trao đổi chất được gọi là ketosis. Khi điều này xảy ra, cơ thể của bạn sẽ trở nên cực kỳ hiệu quả trong việc đốt cháy chất béo để lấy năng lượng. Nó cũng biến chất béo thành xeton trong gan, có thể cung cấp năng lượng cho não.

ăn keto

Chế độ ăn keto có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và lượng insulin. Điều này, cùng với việc tăng xeton, có một số lợi ích cho sức khỏe. Chế độ ăn keto là chế độ ăn ít carb, nhiều chất béo. Nó làm giảm lượng đường trong máu và mức insulin, đồng thời chuyển sự trao đổi chất của cơ thể khỏi carbs và chuyển sang chất béo và xeton.

Một số kiểu ăn keto

Có một số phiên bản của chế độ ăn ketogenic, bao gồm:

Chế độ ăn ketogenic tiêu chuẩn (SKD): Đây là chế độ ăn kiêng rất ít carb, protein vừa phải và nhiều chất béo. Nó thường chứa 70% chất béo, 20% protein và chỉ 10% carbs.
Chế độ ăn ketogenic theo chu kỳ (CKD): Chế độ ăn này bao gồm các giai đoạn nạp nhiều carb hơn, chẳng hạn như 5 ngày ketogenic sau đó là 2 ngày nhiều carb.
Chế độ ăn ketogenic mục tiêu (TKD): Chế độ ăn kiêng này cho phép bạn bổ sung carbs xung quanh việc tập luyện.

Chế độ ăn ketogenic giàu protein: Chế độ này tương tự như chế độ ăn ketogenic tiêu chuẩn, nhưng bao gồm nhiều protein hơn. Tỷ lệ thường là 60% chất béo, 35% protein và 5% carbs.

Tuy nhiên, chỉ có chế độ ăn ketogenic tiêu chuẩn và giàu protein mới được nghiên cứu rộng rãi. Chế độ ăn ketogenic theo chu kỳ hoặc có mục tiêu là những phương pháp tiên tiến hơn và chủ yếu được sử dụng bởi những người tập thể hình hoặc vận động viên. Trong bài viết này chủ yếu áp dụng cho chế độ ăn ketogenic tiêu chuẩn (SKD), mặc dù nhiều nguyên tắc tương tự cũng áp dụng cho các phiên bản khác. Có một số phiên bản của chế độ ăn keto. Phiên bản tiêu chuẩn (SKD) được nghiên cứu nhiều nhất và khuyến nghị nhất.

Ketosis là gì?

chế độ ăn keto

Ketosis là một trạng thái trao đổi chất, trong đó cơ thể bạn sử dụng chất béo để làm nhiên liệu thay vì carbs. Nó xảy ra khi bạn giảm đáng kể mức tiêu thụ carbohydrate, hạn chế việc cung cấp glucose (đường) cho cơ thể, là nguồn năng lượng chính cho các tế bào. Thực hiện theo chế độ ăn ketogenic là cách hiệu quả nhất để nhập ketosis. Nói chung, điều này liên quan đến việc hạn chế tiêu thụ carb xuống khoảng 20 đến 50 gam mỗi ngày và nạp đầy chất béo, chẳng hạn như thịt, cá, trứng, các loại hạt và các chất béo tốt. Điều quan trọng là bạn phải tiết chế lượng protein tiêu thụ.

Ketosis là một trạng thái trao đổi chất trong đó cơ thể bạn sử dụng chất béo để làm nhiên liệu thay vì carbs. Thay đổi chế độ ăn uống và thực hành nhịn ăn gián đoạn có thể giúp bạn bước vào giai đoạn ketosis nhanh hơn. Một số xét nghiệm và triệu chứng nhất định cũng có thể giúp xác định xem bạn có bị nhiễm ketosis hay không.

Chế độ ăn này giúp bạn giảm cân?

giảm cân

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ketogenic có thể hiệu quả trong việc giảm cân như chế độ ăn ít chất béo. Hơn nữa, chế độ ăn uống đầy đủ để bạn có thể giảm cân mà không cần tính lượng calo hoặc theo dõi lượng thức ăn của mình. Một đánh giá của 13 nghiên cứu cho thấy rằng theo một chế độ ăn kiêng rất ít carb, ketogenic có hiệu quả hơn một chút để giảm cân lâu dài so với chế độ ăn ít chất béo. Những người theo chế độ ăn keto giảm trung bình gần 1kg so với nhóm theo chế độ ăn ít chất béo.

Hơn nữa, nó cũng dẫn đến giảm huyết áp tâm trương và mức chất béo trung tính.  Việc tăng xeton, giảm lượng đường trong máu và cải thiện độ nhạy insulin cũng có thể đóng một vai trò quan trọng. Chế độ ăn ketogenic có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là đối với các bệnh liên quan đến chuyển hóa, thần kinh hoặc insulin.

Bài viết liên quan