Thông tin quan trọng khi ăn Keto cho người mới bắt đầu

1. Chế độ ăn Keto là gì?

Nổi lên từ năm 1920-1930, giai đoạn đó Keto không được xem là một chế độ ăn kiêng, Keto được sáng tạo bởi một bác sĩ người Mỹ nghiên cứu giải quyết các trường hợp bệnh nhân bị động kinh.

Chế độ ăn Keto

Chế độ ăn Keto hay Ketogenic  là một thuật ngữ cho chế độ ăn kiêng low-carb. Chế độ này là chế độ ăn giàu chất béo, đủ protein và ít cacbonhydrate. Điều này buộc cơ thể phải đốt cháy chất béo thay vì cacbonhydrate.

Chế độ ăn kiêng Keto với nhiều chất béo có lợi, ít carbohydrate có thể làm giảm lượng đường máu và nồng độ insulin, tác động đến quá trình chuyển hóa của cơ thể và hạn chế việc dự trữ chất béo.

2. Nguyên lý hoạt động

Nguyên tắc của chế độ ăn Ketogenic là bạn phải giảm lượng carbohydrate xuống mức tối thiểu, khoảng 30-50 gam/ngày (tương đương 5% tổng lượng thức ăn). Điều này khiến cơ thể đốt cháy hết toàn bộ glucose đang dự trữ. Sau đó, nếu muốn có thêm năng lượng để hoạt động, nó buộc phải chuyển sang cơ chế đốt cháy chất béo.

Kết quả của Ketogenic là chất béo bị đốt cháy, bạn giảm cân, từ đó giảm được rất nhiều nguy cơ sức khỏe khác như bệnh tim mạch, tiểu đường, Alzheimer và cả ung thư.

3. Thực hành chế độ ăn Keto

Trong một số ngày đầu áp dụng, Ketogenic sẽ gây ra một số phản ứng phụ. Đó là lúc cơ thể chưa thích nghi với chế độ ăn này. Bạn có thể sẽ gặp phải tình trạng “cúm keto”

Đó là một tình trạng khó chịu bao gồm nhiều triệu chứng: uể oải và mệt mỏi, hay bị đói, gặp các vấn đề về giấc ngủ, buồn nôn, khó chịu đường tiêu hóa và giảm khả năng luyện tập thể thao.

Chế độ ăn Keto rất khó, đòi hỏi sự kiên trì kéo dài, do chế độ này chủ yếu là giảm lượng Carb trong cơ thể, trong khi hầu hết năng lượng trong cơ thể đều đến từ Carb.

Nhưng sau đó chế độ ăn Keto sẽ đem lại những hiệu quả: không cần tập nhưng vẫn giảm mỡ, khả năng tập trung cao, da đẹp, giảm nguy cơ mắc ung thư, giảm mụn, tăng mức năng lượng, ….. Ngoài ra, chế độ này sẽ không phù hợp nếu bạn muốn lên cơ.

Trong menu Keto cần những thực phẩm sau đây:

Trứng: Trứng hữu cơ là sự lựa chọn tốt nhất.

Gia cầm: Gà và gà tây.

Cá béo: Cá hồi, cá trích và cá thu.

Thịt: Thịt bò, thịt lợn, nội tạng.

Sữa đầy đủ chất béo: Sữa chua, bơ và kem.

Phô mai đầy đủ chất béo: Cheddar, mozzarella, brie, phô mai dê và phô mai kem.

Các loại hạt: Hạt Macadamia, hạnh nhân, quả óc chó, hạt bí ngô, đậu phộng và hạt lanh .

Bơ hạt: Đậu phộng tự nhiên, hạnh nhân và bơ hạt điều.

Chất béo lành mạnh: Dầu dừa , dầu ô liu, dầu bơ, bơ dừa và dầu mè.

Bơ: Bơ nguyên chất có thể được thêm vào hầu hết mọi bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ.

Các loại rau không chứa tinh bột: bông cải xanh, cà chua, nấm và ớt.

Gia vị: Muối, hạt tiêu, giấm, nước chanh, thảo mộc tươi và gia vị.

Và điều quan trọng nhất giống như bất cứ chế độ ăn nào, chế độ ăn Keto chỉ hiệu quả khi bạn thường xuyên thực hiện và áp dụng trong thời gian dài.

Bài viết liên quan