Keto có thực sự dành cho tất cả mọi người?

Chế đọ ăn Keto là gì?

Chế độ ăn Ketogenic là một cách ăn uống khiến cơ thể tạo ra năng lượng từ những thứ được gọi là xeton, thay vì sử dụng đường đơn từ carbs trong chế độ ăn uống của chúng ta. Nó liên quan đến việc cơ thể ‘bỏ đói’ những loại thực phẩm đó để làm cho cơ thể hoạt động tích cực hơn.

Cơ thể có hai cách khác nhau để sử dụng thực phẩm chúng ta ăn để tạo ra năng lượng. Cách đơn giản nhất là sử dụng glucose – đó là những gì có trong đường và carbs trong thức ăn của chúng ta – và nó có cường độ khá thấp đối với cơ thể.

Một cách khác là sử dụng xeton, được sản xuất trong gan, để lấy năng lượng. Đó là trạng thái tự nhiên mà bạn đi vào khi nguồn cung cấp thực phẩm thấp, một cách bảo vệ cơ thể tiếp tục hoạt động. Và nó rất hiệu quả để giảm cân nhanh chóng. Trọng lượng giảm theo đúng nghĩa đen.

Một số lợi ích sức khỏe của chế độ ăn keto là gì?

Các nhà nghiên cứu và những người đam mê chế độ ăn keto cho rằng một số lợi ích sức khỏe của lối sống keto, bao gồm:

Giảm cân

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn keto hiệu quả hơn các chế độ ăn kiêng hạn chế calo hoặc ít carb khác trong việc đạt được kết quả giảm cân. Điều này có thể là do cơ thể đốt cháy chất béo hiệu quả hơn và khả năng tiêu thụ ít calo hơn trong khi vẫn no từ các bữa ăn giàu chất béo và protein vừa phải.

Cải thiện độ nhạy insulin

Người bị tiểu đường có thể được hưởng lợi từ cả tác dụng giảm cân của chế độ ăn kiêng keto và giảm lượng đường trong máu do lượng carbohydrate rất thấp.

Chế độ ăn keto đã được sử dụng từ lâu để điều trị chứng động kinh ở trẻ em vì cả xeton và axit decanoic, một chất hóa học khác được tạo ra từ chế độ ăn này, giúp ngăn ngừa động kinh.

Vì xeton là một nguồn nhiên liệu tốt cho não, các nhà nghiên cứu cũng đang xem xét những lợi ích của chế độ ăn keto đối với các bệnh như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson. Các nghiên cứu ban đầu cũng cho thấy mối liên hệ giữa chế độ ăn keto và mức cholesterol lành mạnh hơn.

Vì vậy, bạn có nên thử chế độ ăn kiêng keto không?

keto

Mặc dù có thể có những lợi ích sức khỏe đối với chế độ ăn keto, nhưng tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi bắt tay vào bất kỳ thay đổi nào đối với lượng thức ăn và lối sống của bạn.

Bạn cũng có thể thử chế độ ăn kiêng này nếu đơn thuốc kiểm soát cơn động kinh không đáp ứng với một số loại thuốc động kinh khác nhau. Nhưng cần có sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng.

Những người có mối lo ngại về sức khỏe tiềm ẩn, đặc biệt là về gan hoặc thận, cũng nên thận trọng khi áp dụng chế độ ăn kiêng này, nếu không sẽ gây thêm căng thẳng cho các cơ quan này. Ngoài ra, chế độ ăn keto có thể dẫn đến mất cơ và mệt mỏi, bất chấp nguồn nhiên liệu mà nó cung cấp.

Xem thêm: Keto bài 19

Bài viết liên quan