Ketosis là gì? Tại sao Ketosis đốt mỡ thừa nhanh chóng và bí quyết vào được Ketosis

Nếu bạn đang tìm hiểu Ketosis là gì, thì câu trả lời chính xác nhất, đó là: “Ketosis là một trạng thái của cơ thể người, xảy ra khi bị thiếu hụt lượng glucose và các chất đường nói chung. Khi đó, tuyến tuỵ và gan tăng cuờng phân giải lượng mỡ dự trữ để tạo ra thể xetone (ketones body) để sử dụng như nguồn năng lượng chính đáp ứng các hoạt động sống của cơ thể. Vì vậy, Ketosis giúp giảm cân và đốt mỡ hiệu quả”. Hiểu được Ketosis là gì sẽ giúp bạn làm chủ trong kế hoạch giảm cân của mình.

Ketosis là gì?

Ketosis là gì?
Bài viết giúp bạn hiểu rõ Ketosis là gì

Trong thực đơn của hầu hết mọi người, carbohydrate là nguồn năng lượng chính và chiếm khoảng 55-60%. Phần còn lại là protein (chất đạm) và chất béo. Người ăn Keto sẽ tìm cách cắt giảm lượng carbs trong thực đơn xuống còn khoảng dưới 5% và thay vào đó là thật nhiều chất béo. Do đặc thù của chế độ ăn rất ít carbs, cơ thể không có cách nào khác để bù đắp nguồn nằng lượng sử dụng hàng ngày, khi đó sẽ tìm cách sử dụng calo dự trữ trong các mô mỡ. Khi đạt được trạng thái Ketosis, bạn sẽ giảm cân rất nhanh, vì vậy, ketosis là mục tiêu của tất cả người ăn Keto giảm cân.

Ketosis là gì
Ketosis là một quá trình bình thường trong cơ thể

Nguyên nhân Ketosis là gì?

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần hiểu một số nguyên tắc về cơ thể người và nhu cầu năng lượng (calo) như sau:

  • Cơ thể luôn cần năng lượng để đáp ứng nhu cầu sưởi ấm (giữ cơ thể ổn định ở khoảng 37 độ C)
  • Để đáp ứng các hoạt động như bước đi, nằm ngủ, tim đập, phổi thở, não suy nghĩ… đều cần calo.
  • Những quá trình sinh hoá ở cấp độ tế bào đều cần năng lượng (calo)

Vậy, nguồn calo này đến từ đâu?

  • Nguồn calo này đến từ thức ăn bạn ăn hàng ngày, bao gồm: Cơm, bún, phở, bánh…
  • Đến từ các loại đồ uống như nước mía, nước cam, cafe sữa, cafe đường…
  • Các loại trái cây, hạt, củ, quả, rau…

Nếu xét về mặt khoa học, năng lượng đến từ 3 loại chất dinh dưỡng, đó là:

  • Chất đường (carbohydrate – hay còn gọi là carbs) – khoảng 50-55%. Đây là nguồn năng lượng dễ tiêu thụ, được ưu tiên sử dụng.
  • Chất béo – khoảng 25%
  • Chất đạm (protein) – khoảng 20%
  • Những nguồn khác đều không đáng kể.

Trong một ngày nào đó, nếu ăn vào thừa calories so với nhu cầu tiêu thụ, lượng calo dư thừa sẽ được dự trữ dưới dạng glycogen (một dạng đường) hoặc chất béo (mỡ thừa). Việc tích tụ mỡ thừa xảy ra dần dần, từ từ và qua đó gây tăng cân. Do cơ thể ưu tiên sử dụng năng lượng từ đường hơn so với từ chất béo. Nên khi Keto, chế độ ăn bị siết đường, cơ thể sẽ sử dụng chất béo làm năng lượng chính. Đó chính là trạng thái Ketosis, là đích đến của người ăn Keto.

Ketosis có an toàn?

Keto đã và đang được áp dụng hàng ngày bởi hàng triệu người trên thế giới. Đây cũng là một cách ăn mà thôi, nên có thể nói Keto và Ketosis là an toàn. Bạn sẽ không gặp những rắc rối quá lớn về sức khoẻ nếu chỉ keto trong khoảng 2 – 3 tháng đổ lại. Ngược lại, nếu Keto dài hạn hơn thì bạn cần phải kết hợp thêm Keto detoxx và Keto Collagen.

Chế độ ăn Keto là chế độ ăn đặc biệt ít carbs. Trong hầu hết các tình huống, mọi người sử dụng carbs như một nguồn năng lượng (calories) chính. Khi ăn vào, carbs dạng đường hoặc tinh bột sẽ được cắt mạch thành glucose. Glucose đi vào tế bào của bạn, vừa cung cấp calories, vừa nuôi não.

Khi bạn không sử dụng hết lượng glucose ăn vào, nó sẽ được lưu trữ dưới dạng glycogen trong cơ và gan của bạn, phần dư thừa dự trữ dưới dạng mô mỡ. Nhưng khi bạn hạn chế carbs trong chế độ ăn uống của mình, các kho dự trữ glycogen đó sẽ cạn kiệt. Sau đó, cơ thể bạn bắt đầu đốt cháy chất béo để tạo thành thể Ketones (xeton). Xeton được hình thành do sự phân hủy chất béo. Xeton được dùng tạm thời để nuôi não bộ và đáp ứng các hoạt động sống nên Keto khá an toàn.

Bí quyết vào Ketosis là gì?

Dưới đây là cách để đạt được ketosis trong một khoảng thời gian ngắn:

  • Giảm hấp thụ Carb

-Theo chế độ ăn Keto tiêu chuẩn, tức chỉ khoảng 5% thực đơn đến từ Carbs, 70-75% đến từ chất béo. Việc thay đổi thực đơn bình thường sang thực đơn Keto giúp cơ thể bạn ngừng dựa vào carbohydrate để cung cấp năng lượng và buộc phải đi vào Ketosis.

  • Tiêu thụ nhiều chất béo lành mạnh hơn

-Trong khi giảm lượng carb, bạn sẽ cần một nguồn năng lượng thay thế. Do đó, hãy tăng lượng chất béo của bạn. Các lựa chọn tốt bao gồm dầu MCT, bơ, cá béo, quả hạch và hạt, trứng và dầu ô liu. Tránh chất béo từ thực phẩm chế biến sẵn.

– Nếu cần giảm cân hoả tốc hoặc mong muốn vào được Ketosis chỉ trong vòng 1-2 ngày. Phương pháp nên xem xét là Keto Detoxx. Keto detoxx là một loại sinh tố đặc biệt, không chứa các loại đường (Carbs) thông thường. Keto Detoxx có chứa 28 vitamin và khoáng chất, đặc biệt là Vitamin BT (L-Carnitine), loại Vitamin này được ví như cây kéo, giúp tăng cường cắt mỡ thành Ketone. Tăng tốc quá trình Ketosis. Tất cả người ăn Keto truyền thống cũng được khuyên nên Detox 1-2 ngày trước khi bắt đầu chế độ ăn Keto.

Keto Detoxx

  • Nhịn ăn gián đoạn

– Đây là một chế độ ăn khá phổ biến, tuy vậy, không phải ai cũng có thể chịu được việc nhịn ăn. Nhưng cách này khá hiệu quả, chỉ đứng sau Keto Detoxx. Nhịn ăn gián đoạn (if) cũng giống như hạn chế carb, nó buộc cơ thể bạn phải cạn kiệt nguồn dự trữ glycogen để có thể hấp thụ chất béo và tạo ra xeton.

  • Tăng cường hoạt động thể chất của bạn

Tập luyện cường độ cao đưa cơ thể vào trạng thái ketosis nhanh hơn, đặc biệt nếu bạn kết hợp chúng với chế độ ăn ít carb và nhịn ăn.

Đồng thời, chỉ nên ăn một lượng protein (chất đạm) vừa phải. Lượng protein dư thừa sẽ chuyển hóa thành glucose, có thể giảm hiệu quả của Ketosis và Keto nói chung. Tuy nhiên, đối với người Việt Nam, thực đơn phổ biến không quá giàu Protein, vì vậy, bạn không cần lo lắng về việc dư thừa.

Cơ thể có sử dụng Xetone là năng lượng chính?

Câu trả lời là không. Bởi vì Xeton di chuyển từ gan đến các mô trong cơ thể. Chúng vượt qua hàng rào máu não để cung cấp năng lượng cho não của bạn. Cơ bắp của bạn cũng sử dụng chúng như một nguồn năng lượng chính. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng một số mô không thể sử dụng xeton. Ví dụ như các tế bào hồng cầu (RBCs) và tế bào gan.

Mặc dù gan sản xuất xeton nhưng gan không thể sử dụng chúng vì thiếu enzym. Gan và các tế bào hồng cầu cần một lượng tối thiểu glucose. Glucose được tạo ra thông qua một con đường chuyển hóa được gọi là gluconeogenesis. Với quá trình này, glucose được tạo ra từ các nguồn không phải carbohydrate.

Ketosis khác với Ketoacidosis như thế nào?

Ketosis la gi

Nhiễm xeton và nhiễm toan xeton nghe giống nhau. Vì thế, bạn rất dễ nhầm cái này với cái kia. Sự thật là chúng khác nhau. Nhiễm xeton là bình thường trong khi nhiễm toan ceton là một tình trạng nguy hiểm. Nhiễm toan xeton xảy ra khi sản xuất xeton mất kiểm soát. Trong khi xeton tăng quá cao, lượng đường trong máu của một người cũng tăng lên hơn 240 mg/dl.

Tình trạng này phổ biến nhất ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 1. Các yếu tố kích hoạt nó bao gồm thiếu insulin thường xuyên hoặc tiếp xúc với quá nhiều căng thẳng. Nó cũng có thể xảy ra ở bệnh tiểu đường loại 2, nhưng ít có khả năng xảy ra hơn. Uống quá nhiều rượu cũng có thể dẫn đến nhiễm toan xeton.

Dấu hiệu Ketosis là gì?

Bây giờ bạn đã biết ketosis là gì. Người ăn Keto đều mong muốn đạt được trạng thái trao đổi chất này. Nhưng nếu không biết các triệu chứng ketosis phổ biến, người ta có thể dễ dàng nhầm nó với bệnh cúm.

Đừng hoảng sợ nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào dưới đây. Chúng là kết quả của quá trình cơ thể bạn chuyển từ trạng thái đốt cháy đường sang đốt chất béo mà thôi.

  • Ketosis biểu hiện qua hơi thở

– Hơi thở của bạn sẽ có mùi giống như nước tẩy sơn móng tay. Thủ phạm gây mùi lạ này chính axeton, một loại xeton thoát ra qua hơi thở của bạn. FYI: Acetone là một chỉ số khi test nhanh ketosis.

  • Ketosis biểu hiện qua nước tiểu

– Các test nhanh kiểm tra sự hiện diện của xeton trong nước tiểu của bạn. Cơ thể bạn cũng loại bỏ xeton qua nước tiểu. Điều mà hầu hết mọi người thích về que thử nước tiểu là chúng nhanh và dễ sử dụng. Que thử ketones có bán sẵn tại website: KetoShop.vn

test nhanh ketone

  • Giảm cân nhanh chóng 

– Chế độ ăn kiêng low-carb có hiệu quả để giảm cân. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ketogenic có thể giúp mọi người giảm cân nhiều hơn chế độ ăn ít chất béo. Bạn cũng có thể nhận thấy giảm cân đáng kể trong vài ngày đầu tiên thực hiện keto. Đây chủ yếu là do giảm trọng lượng nước.

  • Mệt mỏi trong thời gian ngắn

– Một người mới ăn kiêng keto có thể phàn nàn, “Tôi cảm thấy mệt mỏi khi dùng keto.” Yếu ớt và hoạt động kém là những tác dụng phụ thường gặp. Nhưng đây chỉ là tạm thời. Một khi cơ thể bạn thích nghi với cách ăn mới này, năng lượng của bạn sẽ tăng vọt.

  • Ức chế sự thèm ăn

– Ketosis ngăn chặn sự thèm ăn của bạn. Đây cũng là một cách bạn giảm cân. Ketosis có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các hormone điều chỉnh sự thèm ăn hoặc hệ vi sinh vật đường ruột của bạn.

Lợi ích của Ketosis là gì?

Người ta có thể hỏi: Liệu cơ thể bạn đang trong tình trạng ketosis có tốt không?

Là một trạng thái trao đổi chất bình thường, ketosis có thể có lợi không chỉ ở những người khỏe mạnh mà còn cả những người có nguy cơ mắc một số bệnh.

Lợi ích sức khỏe của Ketosis.
  • Giảm cân:

Đây là một lợi ích rõ ràng. Giảm cân thông qua ketosis dinh dưỡng cải thiện các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của bạn. Ngay cả khi giảm 5% trọng lượng của bạn cũng làm giảm viêm trong cơ thể, giảm nguy cơ ung thư và giảm chất béo trung tính của bạn.

  • Sức khỏe tim mạch:

Ở người, ketosis dinh dưỡng có liên quan đến việc giảm tổng lượng cholesterol, tăng mức HDL , giảm LDL và chất béo trung tính. Dựa trên điều này, chế độ ăn uống có thể cải thiện các yếu tố nguy cơ tim mạch của một người.

  • Phòng ngừa bệnh tiểu đường loại 2:

Thực tế là chế độ ăn uống Keto giữ cho lượng đường trong máu của bạn ở mức thấp và bình thường, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Một thử nghiệm không ngẫu nhiên kéo dài 2 năm cũng cho thấy rằng ketosis dinh dưỡng lâu dài đã đảo ngược tình trạng tiểu đường loại 2.

  • Sức khỏe não bộ và sự minh mẫn về tinh thần:

Đối với những ai chưa biết, chế độ ăn kiêng keto đã được sử dụng vào những năm 1920 để điều trị chứng động kinh. Chế độ ăn uống  Keto cung cấp cho não một nguồn năng lượng thay thế, giúp bảo vệ não. Nó thường được cho là tăng khả năng tập trung, cải thiện trí nhớ và tăng cường chức năng não.

  • Ngăn ngừa bệnh chuyển hóa:

Hạn chế carbohydrate cải thiện 5 thành phần của hội chứng chuyển hóa – cân nặng, đường huyết lúc đói, chất béo trung tính, cholesterol HDL và huyết áp.

Ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của Ketosis là gì?

Trước khi bạn gặt hái được những lợi ích sức khỏe từ ketosis, bạn sẽ phải trải qua một số tác dụng phụ. Ví dụ như mệt mỏi, hôi miệng, đau đầu, mất ngủ, tiêu chảy, táo bón và thậm chí là cholesterol cao. Tuy vậy, những tác động tiêu cực này dễ dàng được loại bỏ nhờ việc sử dụng phương pháp Keto Detoxx khoảng 1-3 ngày trước khi bắt đầu Keto.

Các triệu chứng này thường kéo dài từ 1 ngày đến một tháng (nhiều nhất), tùy thuộc vào sự điều chỉnh của cơ thể bạn với chế độ ăn mới. Điều quan trọng cần biết là chế độ ăn kiêng Keto bị chống chỉ định trong một số điều kiện. Ví dụ như viêm tụy, rối loạn chuyển hóa chất béo và suy gan.

Ngoài ra, phụ nữ cho con bú có thể phát triển nhiễm toan xeton nếu họ hạn chế carbs. Xeton dinh dưỡng có lẽ không lý tưởng trong thời kỳ mang thai và cho con bú.

Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi thử chế độ ăn Keto nếu bạn không chắc chắn về nó – trong trường hợp bạn bị bệnh hoặc đang dùng thuốc.

Tóm lại: Những lợi ích to lớn khi khi hiểu rõ “Ketosis là gì” và bí quyết làm chủ cân nặng.

Ketosis là khi bạn sử dụng chất béo để tạo năng lượng thay vì glucose. Giảm lượng carb, hoạt động thể chất và nhịn ăn gián đoạn là một số cách để đẩy nhanh quá trình này. Đồng thời, người ta nên tăng lượng chất béo của chúng. Có một số triệu chứng khó chịu khi bạn bước vào trạng thái ketosis nhưng Keto detoxx hoặc Keto Collagen giúp khắc phục hoàn toàn.

Ketosis có tốt cho sức khỏe không? Có, và các nghiên cứu cho thấy nó tác động tích cực đến tim, cân nặng, sức khỏe não bộ, đường huyết và sức khỏe trao đổi chất của bạn.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng mặc dù nó có lợi cho nhiều người, nhưng nó không phải cho tất cả mọi người. Một trong những điều tốt nhất nên làm trước khi bắt đầu là nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Bài viết liên quan