Keto là gì? Nó có thật sự đem đến lợi ích cho sức khỏe không

Ngày nay, keto đã trở thành một trào lưu lớn. Bạn khó có thể đọc một tạp chí phong cách sống hoặc nguồn tin tức trong một vài phút mà không nhìn thấy từ “keto”. Cách ăn tuyệt vời này không chỉ thúc đẩy giảm cân mà còn mang lại cho cơ thể và tâm trí khỏe mạnh hơn, tuyệt vời hơn. Nếu bạn vẫn còn chưa chắc chắn chính xác Keto là gì, đừng lo lắng: chúng tôi sẽ sắp giải thích mọi thứ bạn cần biết về nó, bao gồm cả những gì bạn cần để bắt đầu Keto!

Keto là gì?

Câu trả lời chính xác cho câu hỏi “Keto là gì”? Đó là: “Keto” là viết tắt của “ketosis” hoặc chế độ ăn kiêng “ketogenic”.  Đó là một cách tiếp cận khoa học về dinh dưỡng. Tại đây bạn nên cố gắng làm cho cơ thể sử dụng chất béo để tạo năng lượng thay vì carbs. Mục đích chính của keto là để giảm cân và đốt mỡ.

Keto
Keto là gì?

Về cơ bản, thực phẩm bạn ăn sẽ giúp cơ thể vận hành – giống như đổ xăng vào ô tô. Nếu bạn đổ nhiện liệu tốt và chất lượng thì cỗ máy sẽ hoạt động trơn tru. Còn ngược lại thì cỗ máy sẽ dễ hư hỏng và không hoạt động hiệu quả. Trước đây, bạn tăng cân dần dần mỗi năm một ít, điều đó có nghĩa cơ thể bạn cũng đang “bơm nhầm loại năng lượng”. Và phương pháp keto sẽ giúp bạn thay đổi điều đó.

Cơ chế hoạt động của Keto

Một trong những cách chính cơ thể bạn hoạt động là chuyển đổi thức ăn bạn ăn thành năng lượng, sau đó bạn sẽ sử dụng. Nếu không có năng lượng đó, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, lười biếng hoặc thậm chí ốm yếu. Các chuyên gia dinh dưỡng và nhà khoa học đã xem xét chế độ ăn của mọi người và nhận thấy rằng họ nhận được phần lớn năng lượng từ carbohydrate. Carbs đóng một vai trò rất lớn trong việc giúp cơ thể bạn nhận được năng lượng cần thiết. Tuy nhiên carbs có một khuyết điểm là sẽ làm cho bạn tăng cân chóng mặt.

Đây là lúc keto có thể giúp bạn. Bằng cách thay đổi cách ăn, về cơ bản bạn có thể đưa cơ thể vào trạng thái được gọi là “ketosis”, nơi cơ thể bạn bắt đầu sử dụng chất béo để tạo năng lượng thay vì carbs. Khi làm được điều này, bạn vẫn nhận được nguồn năng lượng quý giá cần thiết, với lợi ích bổ sung là cơ thể liên tục đốt cháy chất béo. Thêm vào đó, mọi người nói rằng họ cảm thấy khỏe mạnh hơn khi áp dụng chế độ ăn kiêng keto.

Keto có tác dụng giảm cân không?

Đây là một điều thú vị: keto ban đầu không được dùng giảm cân. Nó được phát triển bởi các nhà khoa học dinh dưỡng để giúp mọi người về các vấn đề y tế khác, mà cụ thể là để điều trị một số vấn đề về thần kinh. Nhưng khi họ xem kết quả, họ đã bị sốc khi phát hiện ra rằng Keto thực sự có thể giúp giảm cân và từ đó nhiều người thực hiện giảm cân thông qua chế độ ăn kiêng dựa trên keto!

Sau này, người ta đã phát hiện ra rằng Keto còn thực sự giúp bạn giảm cân. Giảm cân được xem là lợi ích lớn nhất và quan trọng nhất của chế độ ăn kiêng keto.

Khoảng 95% người áp dụng chế độ ăn Keto sẽ giảm cân thành công. Đối với những người còn lại, thể trạng không cho phép họ theo đuổi Keto thông thường bởi những tác dụng phụ như cúm keto hoặc sự mệt mỏi. Đối với những thể trạng này, Keto truyền thống đủ hiệu quả thì phải sử dụng đến giải pháp Keto Detoxx. Keto detoxx mạnh hơn keto bởi giúp loại bỏ toàn bộ những tác dụng phụ của Keto. Keto detoxx hiệu quả nhanh và khoẻ hơn Keto thông thường nhiều lần.

Thực phẩm được phép sử dụng trong chế độ ăn Keto là gì?

thực phẩm keto
Keto là gì là một trong những câu hỏi ” nóng ” nhất hiện nay

Điểm quan trọng của keto là giảm đáng kể lượng carbs bạn đang ăn và tăng lượng chất béo. Lý tưởng nhất là bạn nên nhận khoảng 75% lượng calo hàng ngày từ chất béo, với phần lớn phần còn lại là từ protein và sau đó là một lượng nhỏ carbs.

Khi bạn ăn theo cách này, nó sẽ buộc cơ thể bạn rơi vào trạng thái ketosis. Ban đầu cơ thể bạn bối rối về nguồn cung cấp năng lượng carb bị cạn kiệt. Nhưng sau khoảng một tuần, cơ thể bắt đầu sản xuất các hợp chất hữu cơ được gọi là “xeton”. Chúng giúp tạo ra năng lượng và loại bỏ lượng carbs bị thiếu. Xeton đốt cháy chất béo để tạo ra năng lượng cung cấp cho cơ thể hoạt động.

Vì vậy, tất cả những điều này cho thấy chế độ ăn keto sẽ giàu chất béo lành mạnh, rau xanh, protein như cá, thịt gà và thịt bò, và các loại dầu lành mạnh như dầu bơ. Những thứ hạn chế ăn sẽ là tinh bột, bơ, sữa và các loại trái cây nhiều carbs.

Ảnh hưởng của chế độ ăn Keto là gì?

Có một giai đoạn khó khăn cần phải vượt qua khi áp dụng chế độ ăn keto. Cụ thể là tuần đầu tiên hoặc 10 ngày sau khi áp dụng chế độ ăn này. Cúm keto sẽ bắt đầu xuất hiện. Bởi vì cơ thể bạn đã quá quen với việc nạp carbs để cung cấp năng lượng. Nay bạn cắt nguồn cung đó đi sẽ khiến cơ thể cần có thời gian để thích nghi.

Biện pháp khắc phục là đảm bảo luôn cung cấp đủ nước, bổ sung chất điện giải đầy đủ. Tùy thuộc vào các triệu chứng, dùng magie hoặc kali cũng có thể hữu ích. Khi cơ thể đã vào trạng thái ketosis, bạn sẽ bắt đầu cảm nhận được những lợi ích từ nó như năng lượng tràn đầy trong suốt cả ngày, giảm cảm giác thèm ăn, và đặc biệt nhất giảm cân.

Kết luận

Bạn có thể theo chế độ ăn kiêng keto trong khoảng thời gian dài hoặc ngắn tùy ý. Hầu hết mọi người, bao gồm tất cả những người nổi tiếng, sử dụng chế độ ăn keto như một chế độ ăn tạm thời để bắt đầu nỗ lực giảm cân hoặc như một cách để bắt đầu ăn uống lành mạnh hơn. Tuy nhiên, đối với một số người ban đầu không thích ăn nhiều tinh bột, keto có thể là một cách sống lâu dài và lành mạnh.

Ngoài ra nếu bạn là một người có thói quen ăn cố định không thay đổi. Bạn hãy thử phương pháp giảm cân Detox. Bằng cách chế biến các loại thức uống giúp thanh lọc cơ thể và giảm cân hiệu quả nhất. Hiện nay các nước phương tây sử dụng Detox nhiều hơn là chế độ keto. Vì Detox không có nhiều tác dụng phụ hơn keto.

Bài viết liên quan