Cúm keto là gì? Các triệu chứng thường gặp và cách khắc phục

Bệnh cúm keto hay còn được gọi là bệnh cúm carb. Là một thuật ngữ do những người theo dõi đặt ra để mô tả các triệu chứng họ gặp phải khi bắt đầu ăn kiêng keto.

Chế độ ăn ketogenic đã trở nên phổ biến như một cách tự nhiên để giảm cân và cải thiện sức khỏe. Chế độ ăn kiêng rất ít carbohydrate, nhiều chất béo và vừa phải protein.

Mặc dù chế độ ăn kiêng được coi là an toàn đối với hầu hết mọi người, nhưng nó lại có một số tác dụng phụ khó chịu.

Bài viết này sẽ chia sẻ về các nguyên nhân và triệu chứng của bệnh cúm keto.

Cúm keto là gì?

Cúm Keto
Cúm Keto và những ảnh hưởng

Cảm cúm keto là một tập hợp các triệu chứng mà một số người gặp phải khi họ mới bắt đầu chế độ ăn keto.

Những triệu chứng này, có thể  tương tự như cảm cúm, là do cơ thể thích nghi với một chế độ ăn mới bao gồm rất ít carbohydrate.

Giảm lượng carb nạp vào cơ thể buộc cơ thể đốt cháy xeton để tạo năng lượng thay vì glucose.

Xeton là sản phẩm phụ của quá trình phân hủy chất béo và trở thành nguồn nhiên liệu chính khi theo chế độ ăn ketogenic.

Thông thường, chất béo được dự trữ như một nguồn nhiên liệu thứ cấp để sử dụng khi không có sẵn glucose.

Việc chuyển sang đốt cháy chất béo để lấy năng lượng được gọi là ketosis . Nó xảy ra trong các trường hợp cụ thể, bao gồm đói và nhịn ăn .

Tuy nhiên, ketosis cũng có thể đạt được bằng cách áp dụng chế độ ăn kiêng rất ít carb.

Trong chế độ ăn ketogenic, carbohydrate thường được giảm xuống dưới 50 gam mỗi ngày. Việc giảm mạnh này có thể gây ra các triệu chứng giống như cai nghiện. Tương tự như những gì đã trải qua khi cai sữa bằng chất gây nghiện như caffeine.

Các triệu chứng của cúm keto

Chuyển sang chế độ ăn rất ít carb là một thay đổi lớn và cơ thể bạn có thể cần thời gian để thích nghi với cách ăn mới này.

Đối với một số người, giai đoạn chuyển tiếp này có thể đặc biệt khó khăn.

Các dấu hiệu của bệnh cúm keto sẽ xuất hiện trong vài ngày đầu sau khi cắt giảm carbs.

Các triệu chứng có thể từ nhẹ đến nặng và khác nhau ở mỗi người.

Trong khi một số người có thể chuyển sang chế độ ăn ketogenic mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào, những người khác có thể gặp một hoặc nhiều triệu chứng sau:

  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Táo bón
  • Bệnh tiêu chảy
  • Đau đầu
  • Cáu gắt
  • Chuột rút cơ bắp
  • Chóng mặt
  • Kém tập trung
  • Đau bụng
  • Đau nhức cơ bắp
  • Khó ngủ
  • Thèm đường

Các triệu chứng thường kéo dài khoảng một tuần, mặc dù một số người có thể gặp chúng trong thời gian dài hơn.

Mặc dù những tác dụng phụ này có thể khiến một số người ăn kiêng khó chịu nhưng vẫn có cách để giảm bớt chúng.

Bạn có thể chống lại bệnh cúm keto bằng cách uống đủ nước, thay thế chất điện giải, ngủ nhiều, tránh các hoạt động gắng sức, ăn đủ chất béo và cắt giảm dần lượng tinh bột theo thời gian.

Khoa học nói gì về chế độ giảm cân Keto

4 Cách khắc phục Cúm Keto

Để khắc phục cúm Keto có một số cách phổ biến sau đây

  • Ăn một lượng nhỏ đường có chỉ số GI thấp (đường Vitanose) giúp bổ sung đường huyết một cách chậm rãi, bớt hoa mắt chóng mặt.
  • Uống sữa lắc Keto Collagen vào bữa sáng. 98% người ăn Keto sẽ không gặp các triệu chứng nếu uống một ly sữa lắc Keto mỗi buổi sáng.
  • Ăn keto bằng sinh tố Keto Detoxx
  • Sử dụng cốt dừa Keto hoặc bổ sung chất béo (cách này ít hiệu quả nhất trong 5 cách)
  • Ngoài ra, bạn nên đặt mua bộ thực đơn Keto do Lê Hạnh Ketoshop biên soạn. Bộ thực đơn này được đánh giá cao bởi cộng đồng người ăn Keto.

Bài viết liên quan