Chế độ giảm cân Keto và những lợi ích đằng sau nó

Chế độ giảm cân Keto

Chế độ giảm cân Keto đòi hỏi bạn phải tiêu thụ một lượng lớn chất béo, vừa phải protein và hạn chế carbohydrat.

Việc hạn chế carbohydrat trong chế độ ăn uống sẽ làm thay thế nguồn nhiên liệu glucose thường gặp bằng nguồn nhiên liệu mới là xeton.

Trong khi sản xuất nhiều xeton không làm giảm cân nhiều hơn, nhưng nó có thể mang lại năng lượng tốt hơn và cảm thấy hài lòng hơn giữa các bữa ăn, điều này có thể dẫn đến việc giảm cân.

Chế độ giảm cân keto
Chế độ giảm cân keto

Ketosis không chỉ để đốt cháy chất béo. Cách bộ não của bạn nhận được năng lượng trong chế độ giảm cân Keto là một lý do khiến nó rất hiệu quả đối với các cơn co giật. Bạn thấy đấy, não cần ít xeton hơn nhiều so với lượng phân tử glucose. Năng lượng siêu hiệu quả này có ý nghĩa đối với những người muốn cải thiện sức khỏe não bộ.

Bạn sẽ thấy trong phần về lợi ích bên dưới, có rất ít hệ thống của cơ thể không bị ảnh hưởng bởi chế độ giảm cân keto.

8 lợi ích đã được khoa học chứng minh của chế độ giảm cân Keto

1. Giảm cân

Đây là lý do tại sao hầu hết mọi người bắt đầu chế độ giảm cân Keto. Chuyển sang trạng thái trao đổi chất thích nghi với chất béo sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc giảm cân.

Chế độ giảm cân keto giúp giảm cân nhiều hơn so với chế độ ăn ít chất béo , cả ở những người khỏe mạnh và những người mắc các bệnh như tiểu đường hoặc bệnh tim .

Một lý do cho điều này là chế độ ăn giảm cân keto có khả năng  giúp tăng cảm giác no bằng cách thay đổi tích cực nồng độ hormone đói như ghrelin.

Mỡ cơ thể, đặc biệt là trên vòng eo, là một yếu tố trong hội chứng chuyển hóa , một nhóm các triệu chứng và tình trạng liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường. Chế độ giảm cân keto làm giảm cả mỡ cơ thể ở vùng giữa.

2. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Nhiều người cho rằng chất béo trong chế độ ăn uống tương đương với việc tăng cholesterol. Nhưng trên thực tế, điều ngược lại là đúng. Chế độ giảm cân keto đã được chứng minh là cải thiện mức cholesterol.

Cải thiện sức khỏe tim mạch là một lợi ích khác của chế độ giảm cân keto
Cải thiện sức khỏe tim mạch là một lợi ích khác của chế độ giảm cân keto

Ở những bệnh nhân béo phì, một nghiên cứu cho thấy việc tuân theo chế độ giảm cân keto trong thời gian dài làm giảm mức độ của tất cả các yếu tố nguy cơ bệnh tim

  • Cholesterol LDL
  • Chất béo trung tính
  • Đường huyết
  • Huyết áp

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng mức cholesterol HDL (“tốt”) tăng lên trong quá trình ăn kiêng keto.

3. Duy trì mức năng lượng

Một khi bạn chuyển sang đốt cháy chất béo làm nguồn nhiên liệu chính, bạn sẽ nhận thấy năng lượng ổn định và tăng lên suốt cả ngày. Không còn thăng trầm trong mức năng lượng!

Điều này chủ yếu là do lượng đường trong máu của bạn vẫn ổn định trong suốt cả ngày khi tham gia chế độ giảm cân keto. Sự cố mà mọi người thường trải qua trong suốt một ngày là do đường huyết tăng và giảm đột ngột.

4. Giảm co giật do động kinh

Khi não thay đổi trạng thái ketosis, các xung điện gây co giật dường như dịu đi và đôi khi dừng lại hoàn toàn.

Nhiều thử nghiệm lâm sàng đã phát hiện ra ketosis làm giảm cơn co giật trên diện rộng, với 24% hoặc nhiều bệnh nhân không bị co giật trong ketosis.

5. Hỗ trợ trong điều trị bệnh tiểu đường

Một chế độ giảm cân keto dài hạn cải thiện triển vọng của nhiều người mắc bệnh tiểu đường, theo nhiều nghiên cứu . Ketosis chống lại sự đề kháng insulin và cho phép cơ thể một lần nữa sử dụng insulin mà nó sản xuất đúng cách để duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh.

Keto hỗ trợ điều trị tiểu đường.
Keto hỗ trợ điều trị tiểu đường.

Đối với nhiều bệnh nhân, chế độ ăn kiêng này thậm chí còn giúp loại bỏ hoàn toàn thuốc điều trị tiểu đường. Nó không chỉ có thể quản lý lượng đường trong máu, mà keto thậm chí có thể giúp giảm mức A1c về mức bình thường.

6. Cải thiện các triệu chứng PCOS

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở nữ trong thế giới hiện đại. Nó có đặc điểm là cơ thể dư thừa chất béo, kháng insulin, trễ kinh , mụn trứng cá,…

May mắn thay, keto có thể là một câu trả lời cho những phụ nữ gặp phải tình trạng này. Một thử nghiệm lâm sàng năm 2005 cho thấy sự cải thiện về độ nhạy insulin, mức testosterone, trọng lượng cơ thể và mức độ hormone sau 24 tuần ăn kiêketong. Hai trong số 11 phụ nữ trong nghiên cứu thí điểm đã mang thai, mặc dù họ đã không thể mang thai trong những năm trước khi nghiên cứu.

Kết quả tương tự cũng được thấy trong một nghiên cứu khác năm 2006 .

7. Hy vọng cho việc điều trị bệnh não

Không giống như nhiều phương pháp điều trị các bệnh liên quan đến não hiện nay, keto có thể cực kỳ hiệu quả trong việc đảo ngược các triệu chứng.

Nó đang được nghiên cứu kết hợp với tất cả các bệnh não sau:

  • Bệnh Alzheimer
  • Parkinson
  • Chấn thương sọ não (TBI)
  • ALS
  • Bệnh Huntington
  • Bệnh tâm thần phân liệt

8. Điều trị ung thư

Chế độ giảm cân keto có thể giúp cải thiện chức năng của ty lạp thể (nguồn năng lượng của tất cả các tế bào sống), đó là một lý do nó có thể hữu ích trong việc giảm kích thước khối u trong các loại ung thư.

Quan trọng nhất có thể là cách keto biến đổi ung thư não. Một nghiên cứu năm 2007 cho thấy nó có thể thu nhỏ các khối u não ác tính.

Một số nghiên cứu cũng ủng hộ ý tưởng sử dụng chế độ ăn keto cùng với các phương pháp điều trị hóa trị và xạ trị, được gọi là “ liệu pháp bổ trợ ”.

Với liệu pháp oxy cao áp trong một nghiên cứu trên động vật, chế độ ăn ketogenic có thể làm tăng thời gian sống sót trong ung thư di căn lên gần 78%.

Một số nghiên cứu điển hình về keto với một số bệnh ung thư đã cho thấy những lợi ích chính từ chế độ ăn giàu chất béo này. Hai bệnh nhân nhi khoa ung thư thực hiện chế độ ăn ketogenic với 60% chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCTs) mỗi ngày. Một người cho thấy tâm trạng cải thiện đáng kinh ngạc cũng như ngăn chặn hoàn toàn căn bệnh ung thư trong suốt 12 tháng ăn kiêng.

Một nghiên cứu khác, đây là một phụ nữ 65 tuổi mắc bệnh ung thư não có tên là u nguyên bào thần kinh đệm đa dạng đã đảo ngược hoàn toàn khối u não của mình sau hai tháng ăn kiêng keto. Sau khi ngừng ăn kiêng nghiêm ngặt, khoảng 10 tuần sau khối u lại tái phát.

Mặc dù những kết quả này rất hấp dẫn, nhưng điều quan trọng là không bao giờ ngừng hoặc thay đổi chế độ điều trị ung thư mà không thảo luận trước với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn.

Bài viết liên quan