Ảnh hưởng lâu dài về sức khỏe của Ketogenic diet

Một trong những quan niệm sai lầm phổ biến về ketogenic diet là nó không tốt cho sức khỏe về lâu dài. Nhiều người xem ketogenic diet là một cách để giảm cân nhanh chóng, hoặc một chế độ ăn kiêng để giảm cân.

Nhưng khi bạn xem xét nghiên cứu, một góc nhìn hoàn toàn khác sẽ xuất hiện. Trên thực tế, theo ketogenic diet có thể là một trong những cách có tác động để bạn có thể tăng tuổi thọ và sức khỏe tổng thể của mình.

Dưới đây là một số ví dụ được nghiên cứu hỗ trợ về tác dụng lâu dài của ketogenic diet.

Tác dụng thúc đẩy giảm cân và duy trì của Ketogenic diet

Trong khi nhiều người nghĩ giảm cân là một vấn đề thẩm mỹ, thì đối với những người thừa cân kinh niên, các nguy cơ sức khỏe trở nên nghiêm trọng hơn nhiều.

Cho dù thừa cân do di truyền, môi trường hay do rối loạn chuyển hóa, các tác dụng phụ có thể xảy ra với thừa cân từ khó chịu đến nguy hiểm đến tính mạng.

giảm cân

Chúng bao gồm:

  • Huyết áp cao
  • Nguyên nhân gây tử vong
  • Một số loại ung thư
  • Bệnh tiểu đường loại 2
  • Bệnh tim mạch vành
  • Đột quỵ
  • Mức cholesterol LDL cao
  • Bệnh túi mật
  • Chứng ngưng thở lúc ngủ
  • Trầm cảm và lo âu

Không giống như hầu hết các chế độ ăn kiêng giảm cân, chế độ ăn kiêng keto không chỉ thúc đẩy giảm cân mà còn giúp bạn duy trì số cân nặng đã giảm.

Nghiên cứu cho thấy rằng khi bạn thực hiện chế độ ăn ít carb, hormone ghrelin sẽ giảm. Ghrelin, còn được gọi là hormone đói, cho cơ thể biết rằng bạn cần ăn nhiều hơn.

Khi hormone này cao, mọi người có xu hướng ăn quá nhiều và tăng cân. Mặt khác, khi hormone này thấp, chúng ít hứng thú với thức ăn hơn.

Bảo toàn khối lượng cơ

Duy trì một khối lượng cơ khỏe mạnh là rất quan trọng đối với sức khỏe và tuổi thọ, đồng thời có thể bảo vệ cơ thể bạn khỏi các bệnh mãn tính.

khối lượng cơ

Bạn có thể coi khối lượng cơ nạc như một kho chứa các axit amin mà cơ thể bạn có thể lấy ra khi cần thiết. Axit amin không chỉ đóng vai trò là tiền chất của glucose mà còn đóng vai trò duy trì tất cả các cơ quan quan trọng của bạn, bao gồm tim, gan và não.

Một số nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng thực hiện chế độ ăn ít carb giúp duy trì khối lượng cơ bắp , mang lại cho chế độ ăn keto “tác dụng giảm thiểu cơ bắp”.

Trong khi một số nguồn tin cho rằng khi lượng glucose thấp, cơ thể bạn sẽ chuyển sang mô cơ làm nguồn năng lượng, nghiên cứu cho thấy điều này có thể không đúng. Trong trường hợp không có glucose, các thể xeton có thể được sử dụng để thay thế glucose – giúp khối lượng cơ nạc của bạn không bị xáo trộn .

Một nghiên cứu cho thấy sự hiện diện của beta-hydroxybutyrate trong cơ thể xeton làm giảm quá trình oxy hóa (phân hủy) của axit amin leucine trong khi thúc đẩy tổng hợp cơ .

Nghiên cứu khác cho thấy rằng khi bạn giảm cân bằng keto, phần lớn nó đến từ chất béo – không phải cơ bắp .

Nói cách khác, ăn theo ketogenic diet có thể giúp bạn đốt cháy mỡ thừa trong khi vẫn duy trì khối lượng cơ nạc và nguồn cung cấp axit amin.

Ketogenic diet hỗ trợ lượng đường trong máu

Đương nhiên, khi bạn giảm lượng carb nạp vào cơ thể, lượng đường trong máu của bạn sẽ trở nên ít vấn đề hơn. Tuy nhiên, khi bạn ăn một chế độ ăn ít carb, nó có tác dụng nhiều hơn đối với phản ứng glucose của bạn chứ không chỉ đơn giản là làm giảm nó.

Giảm cân là một trong những chiến lược mà các bác sĩ đề xuất để giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 . Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng đối với những người mắc hội chứng chuyển hóa (tiền thân của bệnh tiểu đường), việc tuân theo chế độ ăn ít carb có thể xoay chuyển hội chứng chuyển hóa.

Đó là bởi vì ketogenic diet có tác động tích cực đến các chỉ số sức khỏe như triglyceride, cholesterol và lượng đường trong máu.

Giảm viêm

Viêm mãn tính đi đôi với các bệnh như đột quỵ, bệnh hô hấp, bệnh tim, ung thư và tiểu đường. Và điều đáng lo ngại là, trên toàn thế giới, cứ 5 người thì có 3 người chết do các bệnh viêm mãn tính này.

Do đó, kiểm soát tình trạng viêm mãn tính trong cơ thể có thể là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để có sức khỏe lâu dài.

Do tác dụng chống viêm, chế độ ăn ketogenic đã được sử dụng từ những năm 1920 để giúp trẻ em bị động kinh kiểm soát các cơn co giật .

Trong khi các cơ chế chính xác cho tác dụng chống viêm của keto vẫn đang được khám phá, cơ thể ketone beta-hydroxybutyrate (BHB) là một trong những lĩnh vực đáng chú ý.

Nghiên cứu cho thấy BHB có thể ngăn chặn một thứ gọi là bệnh viêm nhiễm NLRP3. NLRP3 viêm nhiễm là một phức hợp protein giải phóng các hóa chất gây viêm trong cơ thể bạn, bắt đầu phản ứng viêm và thậm chí có thể dẫn đến chết tế bào.

Nghiên cứu khác cho thấy rằng chuyển hóa glucose có liên quan đến chứng viêm. Do đó, bằng cách giảm lượng carbs (glucose), chế độ ăn ketogenic cung cấp một nguồn nhiên liệu thay thế không gây ra các phản ứng viêm.

Hơn nữa, nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng việc tuân theo chế độ ăn ketogenic không chỉ làm giảm chứng viêm mà còn giúp giảm đau.

Giàu chất xơ

Nhiều người cho rằng chế độ ăn ít carb thiếu chất xơ vì họ tránh các loại thực phẩm như đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

Nhưng thực tế, Ketogenic diet bao gồm các loại thực phẩm giàu chất xơ như rau, quả hạch và hạt ít carb. Một số ví dụ về thực phẩm giàu chất xơ nên được tiêu thụ nhiều trong chế độ ăn keto bao gồm:

chất xơ

  • Hạt lanh
  • Hạt chia
  • Bông cải xanh
  • Bắp cải Brucxen
  • Súp lơ trắng
  • Trái bơ
  • Dừa bào sợi
  • Măng tây
  • Bắp cải

Chất xơ không chỉ hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón mà còn hỗ trợ sức khỏe tim mạch, giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và hỗ trợ giảm cân.

Chế độ ăn kiêng keto giàu cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, với chất xơ hòa tan giúp giảm mức cholesterol và glucose trong máu, không hòa tan làm tăng lượng lớn và thúc đẩy phân khỏe mạnh

Kết luận

Bằng cách giảm lượng carbohydrate, bạn hỗ trợ sức khỏe của tim, giảm tác động của glucose lên cơ thể, hỗ trợ hoạt động thể thao và giảm nguy cơ béo phì cũng như các bệnh về thần kinh và viêm nhiễm.

Bài viết liên quan